วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คณะจิตวิทยา


คณะจิตวิทยา

โพส : วันที่ 12 ก.ค. 2555 เวลา : 5:26 น.
โหวต :  | เข้าชม : 13,864 ครั้ง
 รายละเอียดของคณะ
จิตวิทยาเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับจิตใจ (กระบวนการของจิต) กระบวนความคิดและพฤติกรรมของมนุษย์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เนื้อหาที่นักจิตวิทยาศึกษาเช่น การรับรู้ (กระบวนการรับข้อมูลของมนุษย์) อารมณ์บุคลิกภาพพฤติกรรมและรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล จิตวิทยายังมีความหมายรวมไปถึงการประยุกต์ใช้ความรู้กับกิจกรรมในด้านต่างๆ ของมนุษย์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น กิจกรรมที่เกิดขึ้นในครอบครัวระบบการศึกษาการจ้างงาน เป็นต้น และยังรวมถึงการใช้ความรู้ทางจิตวิทยาสำหรับการรักษาปัญหาสุขภาพจิต
 สาขาที่เปิดสอน
- จิตวิทยาการปรึกษา
จิตวิทยาการปรึกษา (Counseling Psychology) เป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับ การปรึกษาเชิงจิตวิทยา (Counseling) ซึ่งเป็นกระบวนการที่มุ่งให้ผู้มีปัญหาได้ทำความเข้าใจกับปัญหาของตน และมองเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง โดยนักจิตวิทยาการปรึกษา (Counselor) มีหน้าที่เป็นผู้เอื้อให้ผู้มีปัญหาได้เข้าใจปัญหาของตนอย่างชัดเจนที่สุด นักจิตวิทยาการปรึกษาจะไม่เข้าไปบงการ แนะนำ หรือ แทรกแซง ผู้รับบริการ แต่ละช่วยให้เค้าสามารถจัดการปัญหาได้ด้วยตัวเอง
- จิตวิทยาสังคม
จิตวิทยาสังคม (Social Psychology) คือ การศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์ว่าผู้คนคิดอย่างไรเกี่ยวกับผู้อื่น ผู้คนมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างไร และผู้คนมีอิทธิพลต่อกันและกันอย่างไรบ้างส่วนของ ผู้คนคิดอย่างไรเกี่ยวกับผู้อื่น ศึกษาเรื่องความเชื่อ เจตคติ ค่านิยม ความคิดเห็นภาพลักษณ์ ภาพในความคิด (Stereotype) การอนุมานสาเหตุ (Attribution) ปัญญาทางสังคม (Social cognition) ฯลฯส่วนของ ผู้คนมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างไร ศึกษาเรื่องความก้าวร้าว การช่วยเหลือผู้อื่น ภาวะผู้นำ การเปลี่ยนเจตคติของคนอื่น การโน้มน้าวใจคนอื่น การคล้อยตาม การร่วมมือ การแข่งขัน การแสดงตน การประจบประแจง อิทธิพลทางสังคม ฯลฯ ส่วนของ ผู้คนมีอิทธิพลต่อกันและกันอย่างไร ศึกษาเรื่องความชอบพอ ความดึงดูด ความใฝ่สัมพันธ์ อคติ (Prejudice) การโฆษณา การโฆษณาชวนเชื่อ สงครามจิตวิทยา ฯลฯ
- สาขาจิตวิทยาคลินิก
ศึกษาเกี่ยวกับการช่วยเหลือบุคคลที่มีสุขภาพจิตผิด ปกติให้คืนสู่สภาพจิตใจที่สมบูรณ์และปรับตัวเข้ากับสังคมด้วยความสุข โดยเนื้อหาของการศึกษาจะประกอบไปด้วย การตรวจวินิจฉัยทางจิตวิทยา การบำบัดทางจิตวิทยาและการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิต ฯลฯ
- สาขาจิตวิทยา พัฒนาการ
ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ จนถึงวัยชรา และการเสริมสร้างพัฒนาการของบุคคลทุกช่วงวัย 
- สาขาจิตวิทยาชุมชน
ศึกษา เกี่ยวกับ พฤติกรรมของบุคคลในชุมชนกลวิธีต่างๆใน การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิต ปัจจจัยต่างๆ ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อความเข้มแข็งของ ชุมชน
- สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรม
ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ ในการทำงานในองต์การทั้งภาครัฐและเอกชน ปัจจัยทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การสรรหา การคัดเลือก พัฒนาและบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร
 คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา
สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือเทียบเท่า ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา มีความสนใจในการศึกษากระบวนการคิดและพฤติกรรมของมนุษย์ มีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
 แนวทางการประกอบอาชีพ แนวทางการเรียนต่อ
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาทางด้านจิตวิทยาสามารถประกอบอาชีพเป็นนักจิตวิทยาตามโรงพยาบาลต่างๆ เป็นผู้ช่วยแพทย์ในการตรวจสอบทางจิต เป็นอาจารย์ตามโรงเรียนต่างๆ เป็นนักจิตวิทยาอุตสาหกรรม ทำงานด้านบุคคลในฝ่ายบุคคลบริษัทเอกชน
 สถาบันที่เปิดสอน
สถาบันการศึกษาในประเทศไทยบางสถาบันจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของคณะ และบางสถาบันจัดการเรียนการสอนในภาควิชาต่างๆ สังกัดคณะอื่นๆ ดังรายชื่อต่อไปนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น