วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คณะสัตวแพทยศาสตร์


คณะสัตวแพทยศาสตร์

โพส : วันที่ 12 ก.ค. 2555 เวลา : 5:31 น.
โหวต :  | เข้าชม : 3,921 ครั้ง
 รายละเอียดของคณะ
คณะสัตวแพทยศาสตร์มุ่งศึกษาในเรื่องทักษะและความรู้ในการดูแลสุขภาพสัตว์ การบำบัดรักษาโรคสัตว์ การป้องกันโรคสัตว์ และการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ บัณฑิตที่จบการศึกษาทางด้านนี้จะต้องมีความรู้ความชำนาญและความสามารถในการประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์ สามารถวิเคราะห์ ชันสูตร วินิจฉัย ตลอดจนบำบัด รักษาและป้องกันโรคสัตว์ต่างๆ ได้ นอกจากนี้จะต้องรู้วิธีการเพิ่มผลผลิตปศุสัตว์ การขยายพันธุ์สัตว์ การเลี้ยงและบำรุงพันธุ์สัตว์ ส่วนในด้านสาธารณสุขจะต้องควบคุมโรคสัตว์ที่อาจจะติดต่อถึงมนุษย์ได้ รวมทั้งสุขศาสตร์อาหารและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ด้วย
 สาขาที่เปิดสอน
กายวิภาคศาสตร์
จุลชีววิทยา
สรีรวิทยา
เภสัชวิทยา
พยาธิวิทยา
ปรสิตวิทยา
เวชศาสตร์คลินิกสัตว์เลี้ยง
เวชศาสตร์คลินิกสัตว์ใหญ่และสัตว์ป่า
เวชศาสตร์และทรัพยากรการผลิตสัตว์
สัตวแพทยสาธารณสุขศาสตร์
สัตวบาล
สูติศาสตร์ เธนุเวชวิทยาและวิทยาการสืบพันธุ์สัตว์
ศัลยศาสตร์
อายุรศาสตร์
 คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา
สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และ/หรือเป็นไปตามระเบียบการสมัครสอบวัดความรู้เพื่อสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
 แนวทางการประกอบอาชีพ แนวทางการเรียนต่อ
บัณฑิตที่จบการศึกษาทางด้านสัตวแพทยศาสตร์สามารถประกอบอาชีพทั้งในหน่วยงานของรัฐและเอกชน เช่น หน่วยงานของรัฐ คือ กรมปศุสัตว์ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนธุรกิจเอกชนบัณฑิตสามารถประกอบอาชีพในธุรกิจอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ การผลิตอาหารสัตว์ และธุรกิจฟาร์มสัตว์ต่างๆ หรืออาจจะเปิดคลินิกรักษาสัตว์ส่วนตัวก็ได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยและพัฒนาทั้งในภาครัฐและเอกชนที่สัตวแพทยศาสตรบัณฑิตสามารถเข้าไปมีบทบาทอีกมากในอนาคต
 สถาบันที่เปิดสอน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น